Các đồ hình Mandala - P1

Sally Moningstar Trích Tự đoán định tương lai (How to tell the future)

Ngày đăng: 23-06-2016

353 lượt xem

A> Các đồ hình Mandala
 
Các đồ hình Mandala thường có hình tròn. Trong tiếng Phạn (Một ngôn ngữ cổ của Ấn Độ), Mandala vừa có nghĩa là “vòng tròn” lại vừa có nghĩa là “trung tâm”, tức là nó tượng trưng cho cả thế giới hữu hình bên ngoài (vòng tròn), thế giới vô hình bên trong (trung tâm). Mỗi đồ hình Mandala là một bức tranh, kể về hành trình bạn có thể đi theo từ thế giới thường nhật bên ngoài để vào thế giới nội tâm trầm lặng ở bên trong con người bạn. Nó đưa bạn đến chỗ hiểu biết sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa bạn với vũ trụ.
 
 
Ai đi tìm hạnh phúc và thực hiện những ước mơ của mình. Các đồ hình Mandala là công cụ có thể hướng đạo cho bạn đi thẳng vào trọng tâm của cuộc tìm kiếm ấy. Đi theo hành trình vẽ ra trên đồ hình Mandala, nghĩa là bạn đang tìm kiếm tất cả những gì ẩn giấu trong tâm hồn bạn, mà trong đó luôn có một khoảng lặng, cho dù các cơn bão lòng có thể tấn công bạn đi chăng nữa.
 
Khi vẽ một đồ hình Mandala, bạn có thể tạo ra một hình ảnh về thế giới nội tâm của bạn, hoặc hình ảnh về một thế giới hoàn hảo và khao khát thể hiện sự hài hòa của thế giới ấy. Khi tại ra một đồ hình Mandala là khi bạn mở lòng mình trước tất cả những khả năng có ở cả bên trong lẫn bên ngoài bản thân bạn. Bạn lắng nghe các giấc mơ của trái tim, khối óc và của linh hồn, rồi tạo hình và tô màu cho chúng ở bên trong đồ hình.
 
 
Một đồ hình Mandala có thể đưa bạn đi từ thế giới trần tục đến thế giới thiên đường. Khi làm việc với các đồ hình Mandala, bạn có thể bắt đầu nhận thức cái hiện thực có vẻ ngẫu nhiên bề ngoài ở xung quanh bạn theo nhiều cách khác nhau, biến những gì thường ngày và tầm thường thành chuyến đi khám phá tâm hồn bạn.
 
 
B> Các đồ hình Mandala cổ đại
 
Các đồ hình Mandala (đồ hình tôn giáo tượng trưng cho vũ trụ) trong nhiều nền văn hóa khác nhau và ở nhiều thời kỳ khác nhau, thường có các hình dạng và ý nghĩa biểu trưng khác nhau. Mặc dù có thể sử dụng một “ngôn ngữ” khác biệt, nhưng các đồ hình Mandala ở mọi thời đại đều cùng miêu tả vũ trụ của chính chúng ta. Bỏ qua những khởi nguồn lịch sử và văn hóa của chúng, thì những đồ hình Mandala cổ xưa nhất vẫn có thể giúp ích cho chúng ta trên con đường đi tìm thế giới nội tâm đích thực, nếu như dò ra được ngôn ngữ của chúng.
 
I. Các dạng đồ hình Mandala
 
Tổ tiên của chúng ta đã nhìn thấy hình dạng của toàn bộ vũ trụ xung quanh họ vào các mùa trong năm, vào kỳ trăng tròn rồi khuyết, vào lúc mặt trời mọc rồi lặn. Họ đã lưu dấu các sự kiện này bằng những tảng đá dựng đứng và những hình tròn. Giờ đây, những đồ hình Mandala này hình thành nên một phần cảnh quan của thế giới.
Bia tưởng niệm bằng đá cự thạch của vòng tròn đá Stonehenge ờ nước Anh báo trước ngày Hạ chí những hòn đá xếp thành hàng phức tạp này tạo thành một cuốn niên lịch. Phương cách sống của tổ tiên chúng ta vốn phụ thuộc vào những chu kỳ tự nhiên. Những vòng tròn bằng đá Stonehenge tượng trưng cho thế giới của họ. Và tổ tiên của chúng ta đã xây nên những nấm mồ bằng đá phức tạp để ca ngợi những sáng tạo tự nhiên, tạo thành các đồ hình Mandala. Dãy Newgrangeb ở Eire cũng là một ví dụ điển hình. Một khoảng không để hành lễ ở chính giữa vòng tròn đá này luôn nằm trong bóng tối cho đến ngày Hạ chí, khi đó, những tia nắng rạng đông len lỏi qua hành lang để chiếu sáng các bức tường tối đen của dãy đá.
 
Người Ai Cập cổ đại cũng hiểu được chu kỳ vận hành của cuộc sống. Có luận thuyết cho rằng, tất cả các kim tự tháp của họ tạo nên một mô hình trên mặt đất phản chiếu một vị trí ở bầu trời, nơi mà họ tin rằng linh hồn của Pharaong sẽ được tái sinh. Ở chính giữa quần thể đồ hình Mandala này có một quan tài ở trong Nhà mồ của nhà vua. Đây là nơi chứa linh hồn của các vị vua đã chết rồi tái sinh.
 
Tính tượng trưng trong các quần thể mộ này cho thấy rằng, phần chính giữa của vòng tròn đá Mandala là vị trí của cái chết và sự tái sinh. Chúng ta phải để quá khứ chết đi, trước khi tương lai lại mở ra trước mắt chúng ta.
 
II. Các mê cung
 
Những vòng xoắn của mê cung giống như một bản đồ đường đi của cuộc đời.
 
Biểu tượng mê cung tái hiện ở khắp nơi trên thế giới, như một phần của cuộc tìm kiếm sự thông thái và nhận thức tự thân. Cứ mỗi một khoảnh khắc bạn lại phải lựa chọn hướng đi của mình, và cứ mỗi một quyết định sai lầm lại khiến hành trình của bạn trở nên dài hơn. Nhưng dù con đường bạn đi có ngoằn nghèo đến mấy, thì bạn cũng đừng bao giờ quên mất nơi mình muốn đến, đó là ở đáy sâu con người đích thực của bạn.
 
Trong thần thoại Hy Lạp, câu chuyện về Theseus và Minotaur tập trung vào mê cung huyền thoại trong lâu đài của vua Minos trên đảo Crete. Theseus phải tìm đường thoát khỏi mê cung, đương đầu và giết chết quái vật Minotaur để khẳng định cho ngôi báu định mệnh của mình.
 
Hiện nay vẫn còn nhiều mê cung bằng cỏ xén đơn giản từ thời tiền sử. Chúng tạo thành một con đường độc đạo nhỏ hẹp lượn lên lượn xuống quanh co trong chính bản thân chúng. Các thầy tu và các tính đồ đi qua mê cung này bằng cách quỳ gối trong trạng thái thiền thật sâu. Những mê cung bằng cỏ xén này biểu thị cho sự mộc mạc của cuộc sống, vì những đường hướng và những hình thái ngày càng thay đổi của nó vẫn có thể được chấp nhận một cách thoải mái và yên bình.
 
Mê cung ba hình xoắn trôn ốc của người Celt, có nhiều đường đi đến trung tâm của nó. Mặc dù có thể đi lướt qua mê cung này, nhưng nếu làm thế thì sẽ bỏ qua mất tính huyền ảo của con đường. Chỉ cần thay đổi các cách rẽ và đừng giữ nguyên bất cứ nguyên tắc nào là bạn có thể đi qua hết cả mê cung. Điều này nhắc nhở rằng, một cuộc sống phong phú là không đau đáu tới tương lai và hãy vui thích với mỗi khúc quanh, ngã rẽ của hiện tại.
 
 
III. Các biểu tượng của người Celt
 
Celt là tộc người cổ đại sinh sống trên khắp Châu Âu và tiểu Á vào thiên niên kỷ thứ nhất trước công nguyên. Họ phổ biến di sản tinh thần về tôn giáo của mình từ thời đại đồ sắt cho đến tận thời kỳ đầu của Thiên Chúa giáo. Người Celt đã phát triển kiến thức về vũ trụ của tổ tiên, khi họ giữ mối quan hệ gắn bó với thiên nhiên, các mùa trong năm, các chu kỳ sinh tử và tái sinh. Những hòn đá của họ được trang trí bằng những hình xoắn và được chạm trổ các hình người, các biểu tượng của trái đất ở xung quanh. Những hòn đá này được tìm thấy ở khắp vùng Tây Bắc Châu Âu.
 
Chữ thập được chạm trổ phức tạp này của ngườI Celt, hợp nhất hình tròn và phần trung tâm của một đồ hình Mandala lại với nhau
 
Trước thời kỳ Thiên Chúa giáo, thì chữ thập của người Celt tượng trưng cho bốn mùa và bốn phương - bắc, nam, đông và tây, được đặt trên một vòng tròn trên đá, vòng tròn này tượng trưng cho trái đất. Cùng với sự ra đời của Thiên Chúa giáo, người Celt tiếp thu các yếu tố của tôn giáo này và các hình chữ thập của họ trở nên phức tạp hơn. Khi kỹ năng chạm trổ trên đá phát triển, họ đã chạm trổ trên các tượng đài dị thường những hình xoắn ốc phức tạp, những hình động vật và các vị thánh được lấy ra từ các câu chuyện thần thoại. Được khắc vào trong những hình chữ thập này của người Celt là những truyền thuyết hoàn chỉnh, những câu chuyện mang màu sắc Thiên Chúa giáo điển hình. Ví dụ, một chủ đề yêu thích nói về chuyến đi của một vị thánh từ kiếp này sang kiếp sau, nơi ông sẽ mặc khải.
 
Những phiến đá được chạm trổ phong phú đã khởi nguồn cho những cuốn sách đầu tiên - những cuốn Kinh thánh với những minh họa phong phú bằng nghệ thuật tượng trưng qua hình ảnh các sinh vật mà người Celt biết. Rắn, chó sói, cá, công và phượng hòang được minh họa đầy các trang bản thảo kinh sách của Kells (Book of Kells), mỗi một nhà truyền giáo đều được tượng trưng bởi một con vật của chính mình, các đường viền và chữ cái trong các cuốn cẩm nang được trang trí này là một câu chuyện thông thái được dệt lại một cách rộng rãi rồi viết ra từng trang giấy. Cuốn sách này không chỉ đơn giản là một bản thảo, mà còn là một chuyến đi đầy biểu tượng, minh họa cho con đường đi tìm ý nghĩa sâu xa hơn của các từ ngữ.
 
 
IV. Các biểu tượng của Thiên Chúa giáo
 
Theo truyền thống, các nhà thờ được xây quay mặt về hướng đông, dưới dạng một đồ hình Mandala hình chữ thập. Phía đông nơi mặt trời mọc, tượng trưng cho sự phục sinh của linh hồn Chúa Jesus và cuộc đời mới của ngài. Bệ thờ luôn được đặt ở cuối nhà thờ, quay về hướng đông.
 
Các cửa sổ hoa hồng được trang trí lộng lẫy để điểm tô cho các giáo đường. các nhà thờ ở khắp nơi trên thế giới cũng là những ví dụ về các đồ hình Mandala trong Thiên Chúa giáo. Các hoa văn phức tạp trên các cửa tò vò bằng đá, hoa và những màu sắc sinh động khiến cho nhà thờ tràn ngập ánh sáng và vẻ đẹp của thiên đường. Thỉnh thoảng, ánh sáng này đổ tràn xuống mê cung hình tròn trên sàn nhà thờ, tượng trưng cho chuyến hành hương đến trung tâm tôn giáo của đạo Thiên Chúa – vùng đất thánh Jerusalem.
 
Một cửa sổ hoa hồng phức tạp nhà thờ La Sainte-Chapelle ở Paris, Pháp tượng trưng cho tính tổng thể và tính tổng quát 
 
Trong suốt thời Trung Đại, Hildegard of Bingen, triết gia, nhà ngôn ngữ học, họa sĩ, nhà tự nhiên học và soạn nhạc… người Đức (còn được gọi là thánh Hildergard) đã chiêm bao một loạt các giấc mộng mà bà tìm kiếm để giao tiếp bằng âm nhạc và hình ảnh. Từ nhỏ bà có khả năng tiên tri và nằm mộng nên bà đã vẻ ra nhiều hình ảnh miêu tả thế giới, trong đó đàn ông và đàn bà là đỉnh cao sáng tạo của Chúa, được bố trí ở vị trí trung tâm. Trong một giấc mơ của mình, bà đã thấy Chúa lên ngôi ở giữa một Mandala rộng lớn, khi từ người ngài tỏa ra một vòng hào quang vàng có một vòng tròn tâm rất lớn ở nơi trái tim, tỏa rộng ra để bao lấy vũ trụ.
 
Hildegard còn cố gắng miêu tả sự hài hòa của vũ trụ như một cách thức để chữa trị bệnh tật. Điều này được dựa trên giấc mộng của bà về bốn loại bệnh cơ bản của con người và bốn yếu tố đất, nước, lửa và không khí. Bà mường tượng y học là một hình ảnh về sự hài hòa vũ trụ với các yếu tố ở trung tâm được bao quanh bởi gió và các vì tinh tú. Bên ngoài là bóng tối, lửa và ánh sáng mặt trời. Ở trung tâm bản thể đích thực của chúng ta không có bệnh tật gì cả. Chúng ta là một tổng thể và được chữa khỏi bệnh tật trong sự hài hòa với Chúa và vũ trụ.

Xem thêm: 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
X

Theo NewAgeHoangKimShop.com

CHAT LIVE TRÊN FANPAGE