Các đồ hình Mandala - P2

Sally Moningstar Trích Tự đoán định tương lai (How to tell the future)

Ngày đăng: 23-06-2016

221 lượt xem

V. Các đồ hình Mandala của thổ dân Mỹ
 
Theo truyền thống, thổ dân Mỹ coi tất cả mọi dạng sống là một phần không thể thiếu của tồn tại duy nhất bao quanh họ với những bài học rút ra từ nó. Mỗi một sinh vật sống, mỗi một viên đá hay một tảng đá đều là một phần của vũ trụ. Mọi vật đều có linh hồn, phần thiết yếu trong mối liên hệ của nó với thế giới. Đi theo con đường của cái chân và cái mỹ, chính là đi trong sự hài hòa với các linh hồn.
 
1. Bánh xe Pháp (*)
 
(*) Bánh xe Pháp nghĩa là Pháp luân. Thuật ngữ “bánh xe” xuất phát từ chữ cakna trong tiếng Phạn. (Wikipedia). Bánh xe Pháp là đồ hình Mandala thường thấy trong đạo Phật. Ở đây chúng tôi gọi chung cho cả các đồ hình Mandala kiểu này ở trong các nền văn hóa khác.
 
 
 
Một trong những biểu tượng vũ trụ quan trọng nhất của thổ dân Mỹ là đồ hình Mandala – Bánh xe Pháp. Hình đường cắt chéo nội tiết bên trong đường tròn này đại diện cho bốn mùa (xuân, hạ, thu, đông), cho bốn hướng (bắc, nam, đông, tây) và cho bốn yếu tố (lửa, nước, đất, không khí), tất cả các biểu thị này nằm trong một đường tròn bên ngoài đại diện cho thế giới. Trong loại bánh xe hai chiều, trục đường chân trời của đường cắt chéo nội tiết còn đại diện cho hai hướng, hướng lên trên tượng trưng cho Cha Trời và hướng xuống dưới tượng trưng cho Đất Mẹ. Bốn mùa tượng trưng cho thời gian, còn bốn phần vòng quanh tượng trưng cho không gian.
 
 
Đây là một bánh xe Pháp đẹp và to lớn khác thường ở Sedona, Arizona
 
Bên cạnh những khái niệm cơ bản này, người ta còn đưa vào trong Bánh xe Pháp các con vật cụ thể, các màu sắc và tính chất với những tầng lớp ý nghĩa phong phú và vô tận ở bên trong vòng tròn miêu tả vòng quay của cuộc sống.
 
Theo ý nghĩa tượng trưng của Bánh xe Pháp, khi bạn sinh ra là lúc bạn bắt đầu chuyến đi của mình trên trái đất ở phía đông lúc bình minh lên, đó là phía của ánh sáng, tầm nhìn và những sự khởi đầu mới. Khi bạn lớn lên và bắt đầu nhận thức về thế giới, bạn chuyển sang phía nam và bắt đầu thời kỳ của những niềm vui và sự tự thể hiện hồn nhiên trong sáng. Khi bạn trường thành hơn nữa, bạn phát triển trực giác và trí tưởng tượng, cũng như chịu đựng nỗi đau của người trưởng thành ở phía tây. Cuối cùng, bạn chuyển sang thời kỳ của sự nghỉ ngơi ở phía bắc và trực giác của bạn lúc này trở thành trực giác thông thái. Sau khi sức mạnh được tăng cường, bạn lại sẵn sàng khởi động lại chuyến đi của mình ở phía đông, và chu kỳ này cứ thế tái diễn cho đến khi bạn thoát xác thành linh hồn thăng thiên, sau rất nhiều những vòng quay của Bánh xe Pháp.
 
Bài học rút ra từ Bánh xe Pháp là bạn sẽ luôn chuyển động quanh vòng tròn cho đến khi bạn cư trú được ở trung tâm của nó. Ở đây, bạn trở nên hợp nhất với bánh xe cuộc sống và hòa hợp với các hình thái ngày càng thay đổi của cuộc sống.
 
2. Lưới bắt mộng - Dream Catcher
 
“Lưỡi bắt mộng” của thổ dân Mỹ là một đồ hình Mandala của thế giới trong mơ. Đồ hình này được hình thành từ một sợi chỉ được đan lại thành một cái lưới hình xoắn ốc và được trang trí thêm những sợi lông chim và các hạt trang trí. Nó được treo phía trên đầu của một người nào đó trong khi họ ngủ để “bắt lấy” tất cả các giấc mộng đẹp mà lời răn của chúng vẫn còn lưu lại khi bạn tỉnh dậy. Tuy nhiên, những giấc mơ xấu lại chui qua các lỗ thủng trên tấm lưới này và thoát ra ngoài vũ trụ. Ở trung tâm lưới bắt mộng là chỗ linh hồn có thể đi qua để bước vào thế giới trong mơ.
 
 
Cũng theo cách tương tự, thổ dân Mỹ đã tạo ra những cái khiên để bảo vệ mình trước những linh hồn xấu xa và chúng như là tín hiệu cầu cứu những người cứu giúp linh hồn con người. Mỗi cái khiên đều khác nhau, được trang trí theo phong cách cá nhân và được làm bằng da động vật và chỉ khâu. Mỗi một cái khiên bảo vệ này đều được dệt từ tinh thần của chính người sở hữu nó và là một loại đồ hình Mandala được cá nhân hóa.
 
 
VI. Các đồ hình Mandala của người Ấn Độ và Tây Tạng
 
Theo truyền thống, các đồ hình Mandala là một công cụ thiền định hữu hình, hướng đạo cho người tìm kiếm chân lý hiểu biết nhiều hơn về bản thân họ và vũ trụ. Ở khắp châu Á, cả những người theo đạo Hindu lẫn các tăng ni Phật tử đều dồn tâm để đạt được sự thông thái và kiến thức tự thân thông qua thiền định, nhằm đạt đến sự hài hòa và thoát khỏi vòng cương tỏa của cái chết cũng như những khao khát trần tục.
 
 
Một đồ hình Mandala tuyệt đẹp của Phật giáp
 
 
1. Các đồ hình Yantra của Hindu giáo
 
Những người mộ đạo Hindu giáo sử dụng các đồ hình Yantra trong lúc thiền và trong các nghi lễ. Mỗi một đồ hình Yantra đều có một biểu tượng hình học được vẽ chính xác quy ước một vị thần nào đó. Mỗi một vị thần lại có biểu trưng đặc biệt của riêng mình, gồm các hình tam giác dính liền với nhau, hướng lên trên hay xuống dưới lại phụ thuộc vào việc vị thần này là nam hay nữ. Xung quanh biểu tượng này còn có các vòng tròn tượng trưng cho sự bảo vệ và một vòng tròn viền hình cánh hoa biểu thị cho những người hầu của vị thần. Tất cả các biểu tượng và vòng tròn này lại nằm bên trong một vòng tròn thành phố trái đất gọi là bhu-pura. Bhu-pura lại được rào xung quanh bởi các bức tường, ở các bức tường này có những người bảo vệ cho tám hướng, ngồi canh giữ liên tục.
 
 
Các Yantra có thể là một hình tròn, được vẽ và sử dụng trực tiếp trên mặt đất, hay một kim tự tháp. Có một chỗ chứa hình vòng tròn được đặt ở trung tâm. Vị thần sẽ xuất hiện ở bên trong chỗ chứa này. Các Yantra chỉ có thể được chạm trổ trên 8 chất liệu Tantra: vàng, bạc, đồng xu, tinh thể, gỗ bulô (birch), xương, da (da này bao gồm cả giấy) và một hòn đá đặc biệt được gọi là vishnu. Chỉ cần những vật liệu này, khi kết hợp với việc sử dụng đúng màu sắc trong thiết kế hình vẽ, là sẽ tạo ra được sự cân bằng và hài hòa giữa các năng lượng để thần linh tồn tại ở trung tâm Yantra này.
 
Người ta cho rằng các đồ hình Yantra cần phải có được sự sống với sự xuất hiện của linh hồn thần linh và phải được “ban cho hơi thở” trong buổi lễ. Có những mùi thơm tỏa ra khắp Yantra, trong lúc người ta đọc đi đọc lại một câu thần chú cầu khẩn nào đó. Ở các Shri Yantra (một loại đồ hình Yantra) các chữ cái được vẽ ở bên ngoài, xung quanh vòng tròn để tượng trưng cho âm thanh của đấng sáng thế Shakti, vị thần được cúng lễ. Khi Yantra đã có được hơi thở và sự sống, thì người ta tin rằng nó sẽ đạt đến tri giác để nhận thức thế giới và một thực thể linh hồn nào đó để sống ở đấy. Đồ hình Yantra là những hình vẽ thiêng liêng, được sử dụng nhằm hướng sự chú ý tới nó khi thiền. Khi đặt mình vào giữa một Yantra, các tín đồ mộ đạo mong muốn vào được khu vực trung tâm trong tồn tại tổng thể của họ.
 
Trong một đồ hình Yantra của Hindu giáo, mỗi một biểu tượng đều đại diện cho một vị thần cụ thể
 
2. Các đồ hình Mandala của Phật giáo
 
Các tín đồ Phật giáo mong muốn đạt đến sự giác ngộ để họ có thể đến được cõi Niết bàn trong vũ trụ ở kiếp này hoặc ở kiếp sau. Họ phải rèn luyện cả cơ thể lẫn tâm trí để biết cách đi giữa sự hài hòa, khi giải phóng mình khỏi những kiềm tỏa của bản ngã và những khát vọng trần tục. Các đồ hình Mandala được vẽ ra theo những quy luật nghiêm ngặt để tạo ra sự cân bằng và hài hòa tuyệt đối, giúp cho việc thiền định. Có nhiều con đường đạt đến sự giác ngộ, và mỗi một con đường lại có một đồ hình Mandala và một vị Phật riêng hướng đạo cho nó.
 
Các tín đồ đạo Phật ở Tây Tạng vận dụng các đặt tính chữa bệnh và răn dạy của các đồ hình Mandala trên một tấm vải cuộn, gọi là thang-ka. Các Mandala này thường là các bức tranh hình chữ nhật miêu tả những lời răng của vị Phật đó, bánh xe cuộc đời, cây vũ trụ, các vị thần linh và những người hướng đạo tinh thần khác bằng những hình ảnh đẹp đẽ đầy màu sắc. Người Tây Tạng còn vẽ những đồ hình Mandala để phục vụ cho việc thiền, được gọi là kyilkhor. Mỗi một kyilkhor chứa trong mình rất nhiều biểu tượng và ý nghĩa.
 
Các nhà sư có thể thiền trên đồ hình Mandala bằng cách lần lượt đánh giá từng biểu tượng, khi đi từ rìa ngoài vào bên trong đồ hình. Đầu tiên, người thiền phải vượt qua bốn rào cản bên ngoài để đạt đến giác ngộ, tương đương với tiêu trừ hỏa khí, có được sức mạnh trí tuệ, đạt đến tám trạng thái nhận thức cao nhất và trái tim trong sáng, rộng mở. Sau đó họ đến với bốn cánh cổng đi vào cung điện của Phật. Ở mỗi một cánh cổng này, đều có một linh hồn bảo vệ đứng gác nơi lối vào, và các nhà sư phải đối mặt với các linh hồn bảo vệ này trước khi vào được bên trong cung điện và trung tâm Mandala, nơi có Phật ngự tọa.
 
3. Các bức tranh cát của người Tây Tạng.
 
Các tín đồ đạo Phật người Tây Tạng nhìn thấy các đồ hình Mandala hiện diện ở khắp mọi nơi xung quanh họ. Họ coi bản thân họ là một Mandala, và vạn vật, kể cả bản thân họ, đều là một vị Phật tiềm năng. Tuyệt phẩm đỉnh cao trong các đồ hình Mandala của người Tây Tạng trong thế giới vật chất là đồ hình Mandala dưới dạng bức tranh cát có tên gọi là dul-tson-kyil-khor hoặc “Mandala làm bằng các loại bột màu” (mandala of colored powders, vòng tròn tượng trưng tôn giáo của vũ trụ), và đồ hình Mandala phức tạp nhất trong số chúng là Bánh xe Thời gian – hay còn gọi là Kalachakra.
 
 
Hàng triệu hạt cát được công phu kết nối trên một nền bằng phẳng trong nhiều ngày để tạo nên bức tranh cát tuyệt đẹp. Khi hoàn tất, để biểu tượng hoá tính tạm thời của những gì hiện hữu, những hạt cát màu được gom lại và đổ vào con sông hoặc dòng suối gần đó để nước chuyển tải khả năng chữa bệnh đi khắp thế giới.
 
 
Cát màu được đổ xuống tranh qua một ống phễu kim loại thành một suối cát đẹp đẽ
 
Con đường đạt đến giác ngộ này và đồ hình Mandala của nó, miêu tả toàn bộ sự thông thái của chu kỳ trong vũ trụ và miêu tả cách chữa bệnh xuất phát từ việc sống hòa hợp với các nhịp điệu liên tục của vũ trụ. Bánh xe Thời gian miêu tả hai chiều của cung điện 5 tầng nơi Phật Kalachakra sống, được bảo vệ bởi 722 nam thần và 722 nữ thần. Mỗi cặp tượng trưng cho một khía cạnh tuần hoàn của thế giới, và toàn bộ đồ hình Mandala là một bức tranh duy nhất về tất cả các chu kỳ của vũ trụ.
 
Bức tranh cát này chỉ được xem là bản thô của một đồ hình Mandala đích thực, một vật thể ba chiều chỉ có thể tồn tại trong con mắt của tâm trí. Các hình vẽ Mandala được tạo ra như những dụng cụ hỗ trợ cho các nhà sư xây dựng nên các Mandala tinh thần vốn cần thiết cho việc đi theo các bản văn nghi thức thiền của Phật giáo Tây Tạng. Nhà sư sẽ dùng tinh thần để đi khắp các tầng và các phòng của cung điện siêu hình và tìm cách đi qua mỗi nhận vật như một phần của việc thiền định, cho đến khi nào ông đến được chỗ Phật tọa ở trung tâm và hiểu được về vũ trụ ở xung quanh mình.
 
Các nhà sư bắt đầu tạo ra bức tranh cát cùng với nghi lễ gọi mời Nữ thần sáng thế và thờ cúng địa điểm này. Sau đó họ vẽ đường viền cho đồ hình Mandala trên sàn nhà, dùng mực trắng và vẽ theo các nguyên tắc hình học nghiêm ngặt. Bức tranh cát được tạo từ trung tâm ra đến ngoài, tượng trưng cho vũ trụ. Cực điểm của vũ trụ là bản thể của ý thức, được hình thành từ một quả trứng. Mỗi một nhà sư vẽ một trong bốn hướng của Mandala khi cẩn thận đổ những dòng suối cát màu đẹp đẽ xuống bức tranh qua một cái phễu bằng kim loại hẹp miệng, gọi là chak-pur. Đối với một số bức tranh cát, người ta còn dùng cả hoa, thảo mộc, ngũ cốc và cả đá quý tán thàng bột, rắc vào để thay đổi những tính chất linh thiêng của đồ hình Mandala.
 
Khi được vẽ xong, tức là Mandala thực hiện xong vai trò của mình và được xóa đi
 
Cung điện ở trung tâm Bánh xe Thời gian được xây dựng dựa trên bốn yếu tố ban sơ của vũ trụ: đất, nước, lửa và gió. Tầng trệt sát đất của cung điện đại diện các chu kỳ của trái đất, thiên văn học và lịch sử loài người. Tầng tiếp theo đại diện cho hệ thống chữa bệnh thể xác, tinh thần của người Tây Tạng. Ở tầng thứ ba, tinh thần và thể xác của con người đạt được trạng thái hoàn thiện, cuối cùng, trạng thái này dẫn đến trạng thái tồn tại hoàn thiện. Từ địa điểm này, nhà sư có thể thực sự hiểu được vũ trụ giống như Phật Kalachakra nhìn nhận vũ trụ và đạt đến trạng thái tồn tại như vị Phật này.
 
Việc tạo Bánh xe Thời gian còn có tác dụng chữa bệnh rất lớn cho môi trường xung quanh nó. Khi một đồ hình Mandala được vẽ xong, vai trò của nó được hoàn chỉnh và nghi lễ được thực hiện để giải phóng khả năng chữa bệnh đó ra ngoài thế giới. Cát trong tranh sẽ được gom lại từ ngoài vào trong, rồi được dựng vào một cái bình. Việc này được tiến hành theo nghi lễ, đến một dòng sông gần đấy, đổ cát ra khỏi bình để dòng sông mang nó ra đại dương và đi khắp thế giới mong mang lại hòa bình và sự hài hòa cho cả hành tinh.
 

 

Đây là mộT Bánh xe Pháp đẹp và to lớn khác thường ở Sedona, Arizona

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
X

Theo NewAgeHoangKimShop.com

CHAT LIVE TRÊN FANPAGE